Viết kế hoạch chăm sóc điều dưỡng tốt đòi hỏi cách tiếp cận từng bước để hoàn thành các phần cần thiết cho kế hoạch chăm sóc một cách chính xác. Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn cách phát triển một kế hoạch chăm sóc. Hướng dẫn này có cơ sở dữ liệu cuối cùng và danh sách các kế hoạch chăm sóc điều dưỡng (NCP) cũng như các mẫu chẩn đoán điều dưỡng để các y tá sinh viên và y tá chuyên nghiệp của chúng tôi sử dụng—tất cả đều miễn phí! Các thành phần, ví dụ, mục tiêu và mục đích của kế hoạch chăm sóc được bao gồm trong hướng dẫn chi tiết về cách viết một kế hoạch hoặc mẫu chăm sóc điều dưỡng xuất sắc cho đơn vị của bạn.
Kế hoạch chăm sóc điều dưỡng là gì?
Kế hoạch chăm sóc điều dưỡng (NCP) là một quy trình chính thức nhằm xác định chính xác các nhu cầu hiện có và nhận biết các nhu cầu hoặc rủi ro tiềm ẩn của khách hàng. Kế hoạch chăm sóc cung cấp cách thức liên lạc giữa các y tá, bệnh nhân của họ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác để đạt được kết quả chăm sóc sức khỏe. Nếu không có quy trình lập kế hoạch chăm sóc điều dưỡng, chất lượng và tính nhất quán của việc chăm sóc bệnh nhân sẽ bị giảm sút.
Lập kế hoạch chăm sóc điều dưỡng bắt đầu khi khách hàng được nhận vào cơ quan và được cập nhật liên tục xuyên suốt để đáp ứng những thay đổi của khách hàng về tình trạng và đánh giá việc đạt được mục tiêu. Lập kế hoạch và cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân hoặc lấy bệnh nhân làm trung tâm là cơ sở cho sự xuất sắc trong thực hành điều dưỡng.
Các loại kế hoạch chăm sóc điều dưỡng
Kế hoạch chăm sóc có thể không chính thức hoặc chính thức: Kế hoạch chăm sóc điều dưỡng không chính thức là một chiến lược hành động tồn tại trong tâm trí người điều dưỡng . Kế hoạch chăm sóc điều dưỡng chính thức là một hướng dẫn bằng văn bản hoặc trên máy tính nhằm sắp xếp thông tin chăm sóc của khách hàng.
Các kế hoạch chăm sóc chính thức được chia nhỏ thành các kế hoạch chăm sóc tiêu chuẩn hóa và các kế hoạch chăm sóc cá nhân: Kế hoạch chăm sóc tiêu chuẩn hóa chỉ rõ việc chăm sóc điều dưỡng cho các nhóm khách hàng có nhu cầu hàng ngày. Các kế hoạch chăm sóc cá nhân được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu riêng của một khách hàng cụ thể hoặc những nhu cầu không được giải quyết bởi kế hoạch chăm sóc tiêu chuẩn.
Kế hoạch chăm sóc tiêu chuẩn hóa
Kế hoạch chăm sóc tiêu chuẩn là những hướng dẫn được phát triển trước bởi nhân viên điều dưỡng và cơ quan chăm sóc sức khỏe để đảm bảo rằng những bệnh nhân mắc một tình trạng cụ thể nhận được sự chăm sóc nhất quán. Các kế hoạch chăm sóc này được sử dụng để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí có thể chấp nhận được ở mức tối thiểu và thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả thời gian của y tá bằng cách loại bỏ nhu cầu phát triển các hoạt động chung được thực hiện nhiều lần cho nhiều khách hàng trong đơn vị điều dưỡng.
Các kế hoạch chăm sóc tiêu chuẩn không được thiết kế phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bệnh nhân và có thể là điểm khởi đầu để phát triển kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cá nhân.
Các kế hoạch chăm sóc được liệt kê trong hướng dẫn này là các kế hoạch chăm sóc tiêu chuẩn có thể đóng vai trò là khuôn khổ hoặc phương hướng để phát triển kế hoạch chăm sóc cá nhân.
Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cá nhân hóa
Kế hoạch chăm sóc theo kế hoạch chăm sóc cá nhân bao gồm việc điều chỉnh kế hoạch chăm sóc được tiêu chuẩn hóa để đáp ứng các nhu cầu và mục tiêu cụ thể của từng khách hàng và sử dụng các phương pháp được chứng minh là có hiệu quả đối với một khách hàng cụ thể. Cách tiếp cận này cho phép chăm sóc cá nhân hóa và toàn diện hơn, phù hợp hơn với nhu cầu, điểm mạnh và mục tiêu riêng của khách hàng.
Ngoài ra, kế hoạch chăm sóc cá nhân hóa có thể cải thiện sự hài lòng của bệnh nhân . Khi bệnh nhân cảm thấy rằng dịch vụ chăm sóc của họ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ, họ có nhiều khả năng cảm thấy được lắng nghe và được đánh giá cao, dẫn đến sự hài lòng với dịch vụ chăm sóc của họ tăng lên. Điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường chăm sóc sức khỏe ngày nay, nơi sự hài lòng của bệnh nhân ngày càng được sử dụng như một thước đo chất lượng.
Lời khuyên về cách cá nhân hóa kế hoạch chăm sóc điều dưỡng:
- Thực hiện đánh giá toàn diện về sức khỏe, tiền sử, tình trạng sức khỏe và mục tiêu mong muốn của bệnh nhân.
- Cho bệnh nhân tham gia vào quá trình lập kế hoạch chăm sóc bằng cách hỏi họ về mục tiêu và sở thích sức khỏe của họ. Bằng cách thu hút sự tham gia của khách hàng, y tá có thể đảm bảo rằng kế hoạch chăm sóc phù hợp với mục tiêu và sở thích của bệnh nhân, từ đó có thể cải thiện sự tham gia và tuân thủ của bệnh nhân với kế hoạch chăm sóc.
- Thực hiện đánh giá và đánh giá liên tục vì sức khỏe và mục tiêu của bệnh nhân có thể thay đổi. Điều chỉnh kế hoạch chăm sóc cho phù hợp.
Mục tiêu
Sau đây là các mục tiêu và mục đích của việc viết kế hoạch chăm sóc điều dưỡng:
- Thúc đẩy hoạt động chăm sóc điều dưỡng dựa trên bằng chứng và cung cấp các điều kiện dễ chịu và quen thuộc trong bệnh viện hoặc trung tâm y tế.
- Hỗ trợ chăm sóc toàn diện, bao gồm toàn bộ con người, bao gồm thể chất, tâm lý, xã hội và tinh thần, với việc quản lý và phòng ngừa bệnh tật.
- Thiết lập các chương trình như lộ trình chăm sóc và các gói chăm sóc. Lộ trình chăm sóc bao gồm nỗ lực của nhóm nhằm đạt được sự đồng thuận về các tiêu chuẩn chăm sóc và kết quả mong đợi. Ngược lại, các gói chăm sóc có liên quan đến các phương pháp thực hành tốt nhất liên quan đến việc chăm sóc một căn bệnh cụ thể.
- Xác định và phân biệt mục tiêu và kết quả mong đợi.
- Xem xét thông tin liên lạc và tài liệu của kế hoạch chăm sóc.
- Đo lường chăm sóc điều dưỡng.
Mục đích của Kế hoạch Chăm sóc Điều dưỡng
Sau đây là mục đích và tầm quan trọng của việc viết kế hoạch chăm sóc điều dưỡng:
- Xác định vai trò của y tá. Các kế hoạch chăm sóc giúp xác định vai trò độc lập và độc đáo của y tá trong việc chăm sóc sức khỏe và thể chất tổng thể của khách hàng mà không phụ thuộc hoàn toàn vào yêu cầu hoặc sự can thiệp của bác sĩ.
- Cung cấp hướng dẫn chăm sóc cá nhân cho khách hàng. Nó đóng vai trò như một lộ trình chăm sóc sẽ được cung cấp cho bệnh nhân và cho phép y tá suy nghĩ chín chắn trong việc phát triển các biện pháp can thiệp phù hợp trực tiếp với từng cá nhân.
- Chăm sóc liên tục. Các y tá từ các ca hoặc phòng ban khác nhau có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra chất lượng và loại hình can thiệp giống nhau để chăm sóc khách hàng, từ đó cho phép khách hàng nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc điều trị.
- Phối hợp chăm sóc. Đảm bảo rằng tất cả các thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe đều nhận thức được nhu cầu chăm sóc của bệnh nhân và các hành động cần thực hiện để đáp ứng những nhu cầu đó, ngăn ngừa những khoảng trống trong chăm sóc.
- Tài liệu. Nó phải phác thảo chính xác những quan sát cần thực hiện, những hành động điều dưỡng cần thực hiện và những hướng dẫn mà khách hàng hoặc thành viên gia đình yêu cầu. Nếu dịch vụ chăm sóc điều dưỡng không được ghi chép chính xác trong kế hoạch chăm sóc thì không có bằng chứng nào về việc chăm sóc đã được cung cấp.
- Phục vụ như một hướng dẫn để phân công một nhân viên cụ thể cho một khách hàng cụ thể. Có những trường hợp việc chăm sóc khách hàng cần được giao cho những nhân viên có kỹ năng cụ thể và chính xác.
- Theo dõi tiến độ. Để giúp theo dõi tiến triển của bệnh nhân và thực hiện các điều chỉnh cần thiết đối với kế hoạch chăm sóc khi tình trạng sức khỏe và mục tiêu của bệnh nhân thay đổi.
- Phục vụ như một hướng dẫn cho việc hoàn trả. Các công ty bảo hiểm sử dụng hồ sơ bệnh án để xác định số tiền họ sẽ thanh toán liên quan đến dịch vụ chăm sóc tại bệnh viện mà khách hàng nhận được.
- Xác định mục tiêu của khách hàng. Nó mang lại lợi ích cho y tá và khách hàng bằng cách thu hút họ tham gia vào việc điều trị và chăm sóc.
Các thành phần
Kế hoạch chăm sóc điều dưỡng (NCP) thường bao gồm các chẩn đoán điều dưỡng, các vấn đề của khách hàng, kết quả mong đợi, các can thiệp điều dưỡng và lý do căn bản. Các thành phần này được trình bày chi tiết dưới đây:
- Đánh giá sức khỏe khách hàng , kết quả y tế và báo cáo chẩn đoán là những bước đầu tiên để xây dựng kế hoạch chăm sóc. Cụ thể, đánh giá khách hàng liên quan đến các lĩnh vực và khả năng sau: thể chất, cảm xúc, tình dục, tâm lý xã hội, văn hóa, tinh thần/xuyên nhân cách, nhận thức, chức năng, liên quan đến tuổi tác, kinh tế và môi trường. Thông tin trong lĩnh vực này có thể chủ quan và khách quan.
- Chẩn đoán điều dưỡng . Chẩn đoán điều dưỡng là một tuyên bố mô tả vấn đề sức khỏe hoặc mối quan tâm của bệnh nhân. Nó dựa trên thông tin thu thập được về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trong quá trình đánh giá.
- Kết quả mong đợi của khách hàng. Đây là những mục tiêu cụ thể sẽ đạt được thông qua các can thiệp điều dưỡng. Đây có thể là dài hạn và ngắn hạn.
- Các biện pháp điều dưỡng . Đây là những hành động cụ thể sẽ được thực hiện để giải quyết vấn đề chẩn đoán điều dưỡng và đạt được kết quả mong đợi . Chúng phải dựa trên các phương pháp thực hành tốt nhất và hướng dẫn dựa trên bằng chứng.
- Lý do. Đây là những giải thích dựa trên bằng chứng cho các can thiệp điều dưỡng được chỉ định.
- Sự đánh giá . Chúng bao gồm các kế hoạch theo dõi và đánh giá tiến triển của bệnh nhân và thực hiện các điều chỉnh cần thiết đối với kế hoạch chăm sóc khi tình trạng sức khỏe và mục tiêu của bệnh nhân thay đổi.
Định dạng Kế hoạch Chăm sóc
Các định dạng kế hoạch chăm sóc điều dưỡng thường được phân loại hoặc tổ chức thành bốn cột: (1) chẩn đoán điều dưỡng, (2) kết quả và mục tiêu mong muốn, (3) can thiệp điều dưỡng và (4) đánh giá. Một số cơ quan sử dụng kế hoạch ba cột trong đó mục tiêu và đánh giá nằm trong cùng một cột. Các cơ quan khác có kế hoạch năm cột, trong đó có một cột dành cho các dấu hiệu đánh giá.
Định dạng ba cột
Kế hoạch ba cột có một cột về chẩn đoán điều dưỡng, kết quả và đánh giá cũng như các biện pháp can thiệp.
Định dạng bốn cột
Định dạng này bao gồm các cột về chẩn đoán điều dưỡng, mục tiêu và kết quả, các biện pháp can thiệp và đánh giá.
Dưới đây là tài liệu chứa các mẫu mẫu cho các định dạng kế hoạch chăm sóc điều dưỡng khác nhau. Xin vui lòng chỉnh sửa, sửa đổi và chia sẻ mẫu.
Kế hoạch chăm sóc của y tá sinh viên thường được yêu cầu phải viết tay và có thêm cột “Cơ sở lý luận” hoặc “Giải thích khoa học” sau cột can thiệp điều dưỡng. Cơ sở lý luận là những nguyên tắc khoa học giải thích lý do lựa chọn một can thiệp điều dưỡng cụ thể.
Viết kế hoạch chăm sóc điều dưỡng
Làm thế nào để bạn viết một kế hoạch chăm sóc điều dưỡng (NCP)? Chỉ cần làm theo các bước dưới đây để xây dựng kế hoạch chăm sóc cho khách hàng của bạn.
Bước 1: Thu thập hoặc đánh giá dữ liệu
Bước đầu tiên khi viết kế hoạch chăm sóc điều dưỡng là tạo cơ sở dữ liệu khách hàng bằng cách sử dụng các kỹ thuật đánh giá và phương pháp thu thập dữ liệu (đánh giá thể chất, bệnh sử, phỏng vấn, xem xét hồ sơ y tế và nghiên cứu chẩn đoán). Cơ sở dữ liệu khách hàng bao gồm tất cả các thông tin sức khỏe được thu thập . Ở bước này, điều dưỡng có thể xác định các yếu tố liên quan hoặc yếu tố nguy cơ và xác định các đặc điểm có thể được sử dụng để đưa ra chẩn đoán điều dưỡng. Một số cơ quan hoặc trường điều dưỡng có các hình thức đánh giá cụ thể mà bạn có thể sử dụng.
Bước 2: Phân tích và tổ chức dữ liệu
Bây giờ bạn đã có thông tin về sức khỏe của khách hàng, hãy phân tích, tập hợp và sắp xếp dữ liệu để hình thành chẩn đoán điều dưỡng, các ưu tiên và kết quả mong muốn.
Bước 3: Xây dựng chẩn đoán điều dưỡng của bạn
Chẩn đoán điều dưỡng là một cách thống nhất để xác định, tập trung và giải quyết các nhu cầu và phản ứng cụ thể của khách hàng đối với các vấn đề thực tế và có nguy cơ cao. Các vấn đề sức khỏe thực tế hoặc tiềm ẩn có thể được ngăn ngừa hoặc giải quyết bằng sự can thiệp của điều dưỡng độc lập được gọi là chẩn đoán điều dưỡng.
Chúng tôi đã trình bày chi tiết các bước về cách xây dựng chẩn đoán điều dưỡng của bạn trong hướng dẫn này: Chẩn đoán điều dưỡng (NDx): Hướng dẫn và Danh sách đầy đủ .
Bước 4: Đặt mức độ ưu tiên
Việc thiết lập các ưu tiên bao gồm việc thiết lập một trình tự ưu tiên để giải quyết các chẩn đoán và can thiệp điều dưỡng. Ở bước này, y tá và khách hàng bắt đầu lập kế hoạch xem vấn đề nào đã được xác định cần được chú ý trước tiên. Chẩn đoán có thể được xếp hạng và nhóm thành mức độ ưu tiên cao, trung bình hoặc thấp. Các vấn đề đe dọa đến tính mạng cần được ưu tiên cao.
Chẩn đoán điều dưỡng bao gồm Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow và giúp ưu tiên và lập kế hoạch chăm sóc dựa trên kết quả lấy bệnh nhân làm trung tâm. Năm 1943, Abraham Maslow đã phát triển một hệ thống phân cấp dựa trên những nhu cầu cơ bản cơ bản bẩm sinh của tất cả các cá nhân. Các nhu cầu/mục tiêu sinh lý cơ bản phải được đáp ứng trước khi có thể đạt được những nhu cầu/mục tiêu cao hơn, chẳng hạn như lòng tự trọng và sự tự thể hiện. Nhu cầu sinh lý và an toàn là cơ sở để thực hiện chăm sóc và can thiệp điều dưỡng. Vì vậy, chúng nằm ở đáy kim tự tháp Maslow, đặt nền móng cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
Tháp nhu cầu của Maslow
- Nhu cầu sinh lý cơ bản: Dinh dưỡng (nước và thức ăn), bài tiết (Đi vệ sinh), đường thở (hút) – thở (oxy) – tuần hoàn (mạch, theo dõi nhịp tim, huyết áp) ( ABC ), giấc ngủ , tình dục, nơi trú ẩn và tập thể dục.
- An toàn và An ninh: Phòng ngừa thương tích ( tay vịn bên , đèn gọi, vệ sinh tay , cách ly , phòng ngừa tự tử ,phòng ngừa té ngã, ghế ô tô, mũ bảo hiểm, dây an toàn), thúc đẩy bầu không khí tin cậy và an toàn (mối quan hệ trị liệu ), giáo dục bệnh nhân (rủi ro có thể thay đổi được) yếu tố gây đột quỵ , bệnh tim).
- Tình yêu và sự thuộc về: Nuôi dưỡng các mối quan hệ hỗ trợ, các phương pháp tránh sự cô lập xã hội ( bắt nạt ), sử dụng các kỹ thuật lắng nghe tích cực, giao tiếp trị liệu và sự thân mật tình dục.
- Lòng tự trọng: Sự chấp nhận trong cộng đồng, lực lượng lao động, thành tích cá nhân, ý thức kiểm soát hoặc trao quyền, chấp nhận ngoại hình hoặc thói quen cơ thể của một người.
- Tự hiện thực hóa: Trao quyền cho môi trường, phát triển tinh thần, khả năng nhận ra quan điểm của người khác, phát huy tối đa tiềm năng của một người.
Các giá trị và niềm tin về sức khỏe của khách hàng, các ưu tiên, nguồn lực sẵn có và mức độ khẩn cấp là những yếu tố mà y tá phải cân nhắc khi chỉ định các ưu tiên. Thu hút khách hàng tham gia vào quá trình tăng cường hợp tác.
Bước 5: Thiết lập mục tiêu và kết quả mong muốn của khách hàng
Sau khi chỉ định các ưu tiên cho chẩn đoán điều dưỡng của bạn, y tá và khách hàng sẽ đặt ra các mục tiêu cho từng ưu tiên đã xác định. Mục tiêu hoặc kết quả mong muốn mô tả những gì điều dưỡng hy vọng đạt được bằng cách thực hiện các biện pháp can thiệp điều dưỡng bắt nguồn từ chẩn đoán điều dưỡng của khách hàng. Các mục tiêu đưa ra định hướng cho việc lập kế hoạch can thiệp, đóng vai trò là tiêu chí để đánh giá tiến triển của khách hàng, cho phép khách hàng và y tá xác định những vấn đề nào đã được giải quyết và giúp thúc đẩy khách hàng và y tá bằng cách mang lại cảm giác đạt được thành tựu.
Một mục tiêu tổng thể được xác định cho mỗi chẩn đoán điều dưỡng. Các thuật ngữ “ kết quả mục tiêu ” và “kết quả mong đợi ” thường được sử dụng thay thế cho nhau.
Theo Hamilton và Price (2013), mục tiêu phải THÔNG MINH . SMART là viết tắt của các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có định hướng thời gian.
- Cụ thể. Nó phải rõ ràng, có ý nghĩa và hợp lý để mục tiêu có hiệu quả.
- Có thể đo lường được hoặc có ý nghĩa. Việc đảm bảo mục tiêu có thể đo lường được sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ hơn và biết khi nào đạt được kết quả mong muốn.
- Có thể đạt được hoặc Định hướng hành động. Mục tiêu phải linh hoạt nhưng vẫn có thể thực hiện được.
- Thực tế hoặc hướng đến kết quả. Điều quan trọng là mong đợi những kết quả hiệu quả và thành công bằng cách ghi nhớ các nguồn lực sẵn có trong tay.
- Kịp thời hoặc định hướng theo thời gian. Mỗi mục tiêu đều cần có một khoảng thời gian được chỉ định, một thời hạn để tập trung vào và một mục tiêu nào đó để hướng tới.
Hogston (2011) đề xuất sử dụng các tiêu chuẩn REEPIG để đảm bảo rằng việc chăm sóc đạt tiêu chuẩn cao nhất. Bằng cách này, kế hoạch chăm sóc điều dưỡng nên:
- Thực tế. Với nguồn lực sẵn có.
- Đã tuyên bố rõ ràng. Hãy rõ ràng về chính xác những gì phải làm để không có chỗ cho việc hiểu sai các hướng dẫn.
- Dựa trên bằng chứng. Rằng có nghiên cứu hỗ trợ những gì đang được đề xuất.
- Được ưu tiên. Những vấn đề cấp bách nhất đang được giải quyết trước tiên.
- Liên quan. Có sự tham gia của cả bệnh nhân và các thành viên khác của nhóm đa ngành, những người sẽ tham gia vào việc thực hiện chăm sóc.
- Lấy mục tiêu làm trung tâm. Rằng việc chăm sóc theo kế hoạch sẽ đáp ứng và đạt được mục tiêu đã đề ra.
Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
Các mục tiêu và kết quả mong đợi phải đo lường được và lấy khách hàng làm trung tâm. Các mục tiêu được xây dựng bằng cách tập trung vào việc ngăn ngừa, giải quyết và phục hồi vấn đề. Mục tiêu có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn . Hầu hết các mục tiêu đều mang tính ngắn hạn trong môi trường chăm sóc cấp tính vì phần lớn thời gian của y tá dành cho những nhu cầu trước mắt của khách hàng. Các mục tiêu dài hạn thường được sử dụng cho những khách hàng có vấn đề sức khỏe mãn tính hoặc sống tại nhà, viện dưỡng lão hoặc các cơ sở chăm sóc mở rộng.
- Mục tiêu ngắn hạn . Một tuyên bố phân biệt sự thay đổi trong hành vi có thể được hoàn thành ngay lập tức, thường trong vòng vài giờ hoặc vài ngày.
- Mục tiêu dài hạn . Cho biết mục tiêu cần được hoàn thành trong thời gian dài hơn, thường là hàng tuần hoặc hàng tháng.
- Lập kế hoạch xả . Liên quan đến việc đặt tên cho các mục tiêu dài hạn, do đó thúc đẩy việc tiếp tục chăm sóc phục hồi và giải quyết vấn đề thông qua chăm sóc sức khỏe tại nhà, vật lý trị liệu hoặc nhiều nguồn giới thiệu khác.
Các thành phần của mục tiêu và kết quả mong muốn
Mục tiêu hoặc tuyên bố kết quả mong muốn thường có bốn thành phần: chủ ngữ, động từ, điều kiện hoặc từ bổ nghĩa và tiêu chí về hiệu suất mong muốn.
- Chủ thể. Đối tượng là khách hàng, bất kỳ bộ phận nào của khách hàng hoặc một số thuộc tính của khách hàng (ví dụ: mạch, nhiệt độ, lượng nước tiểu). Chủ ngữ đó thường bị bỏ qua trong mục tiêu viết vì người ta cho rằng chủ ngữ là khách hàng trừ khi có quy định khác (gia đình, người quan trọng khác ).
- Động từ. Động từ chỉ rõ một hành động mà khách hàng phải thực hiện, chẳng hạn như khách hàng phải làm gì, học hỏi hoặc trải nghiệm gì.
- Điều kiện hoặc sửa đổi. Đây là những từ “cái gì, khi nào, ở đâu hoặc như thế nào” được thêm vào động từ để giải thích các tình huống mà hành vi đó sẽ được thực hiện.
- Tiêu chí về hiệu suất mong muốn. Tiêu chí này cho biết tiêu chuẩn đánh giá hiệu suất hoặc mức độ mà khách hàng sẽ thực hiện hành vi được chỉ định. Đây là tùy chọn.
Khi viết mục tiêu và kết quả mong muốn, điều dưỡng nên làm theo những lời khuyên sau:
- Viết mục tiêu và kết quả dưới dạng phản hồi của khách hàng chứ không phải dưới dạng hoạt động của y tá. Bắt đầu mỗi mục tiêu bằng câu “Khách hàng sẽ […]” giúp tập trung mục tiêu vào hành vi và phản hồi của khách hàng.
- Tránh viết mục tiêu về những gì y tá hy vọng đạt được mà hãy tập trung vào những gì khách hàng sẽ làm.
- Sử dụng các thuật ngữ có thể quan sát được, đo lường được để biết kết quả. Tránh sử dụng những từ ngữ mơ hồ đòi hỏi người quan sát phải giải thích hoặc phán xét.
- Kết quả mong muốn phải thực tế đối với nguồn lực, khả năng, giới hạn của khách hàng và khoảng thời gian chăm sóc được chỉ định.
- Đảm bảo rằng các mục tiêu tương thích với các liệu pháp của các chuyên gia khác.
- Đảm bảo rằng mỗi mục tiêu chỉ xuất phát từ một chẩn đoán điều dưỡng. Giữ nó theo cách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá việc chăm sóc bằng cách đảm bảo rằng các can thiệp điều dưỡng theo kế hoạch có liên quan rõ ràng đến bộ chẩn đoán.
- Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng khách hàng coi các mục tiêu là quan trọng và coi trọng chúng để đảm bảo sự hợp tác.
Bước 6: Lựa chọn can thiệp điều dưỡng
Can thiệp điều dưỡng là các hoạt động hoặc hành động mà điều dưỡng thực hiện để đạt được mục tiêu của khách hàng. Các biện pháp can thiệp được lựa chọn nên tập trung vào việc loại bỏ hoặc giảm thiểu nguyên nhân của vấn đề điều dưỡng hoặc chẩn đoán ưu tiên. Đối với các vấn đề điều dưỡng rủi ro, các biện pháp can thiệp nên tập trung vào việc giảm các yếu tố rủi ro của khách hàng. Ở bước này, các can thiệp điều dưỡng được xác định và ghi lại trong bước lập kế hoạch của quy trình điều dưỡng ; tuy nhiên, chúng thực sự được thực hiện trong bước thực hiện.
Các loại can thiệp điều dưỡng
Các can thiệp điều dưỡng có thể độc lập, phụ thuộc hoặc hợp tác:
- Can thiệp điều dưỡng độc lập là các hoạt động mà y tá được cấp phép để bắt đầu dựa trên khả năng phán đoán và kỹ năng đúng đắn của họ. Bao gồm: đánh giá liên tục, hỗ trợ tinh thần, an ủi, giảng dạy, chăm sóc thể chất và giới thiệu đến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác.
- Can thiệp điều dưỡng phụ thuộc là các hoạt động được thực hiện dưới sự chỉ định hoặc giám sát của bác sĩ. Bao gồm các lệnh chỉ đạo y tá cung cấp thuốc, liệu pháp tiêm tĩnh mạch , xét nghiệm chẩn đoán, điều trị, chế độ ăn uống và hoạt động hoặc nghỉ ngơi. Đánh giá và đưa ra lời giải thích trong khi thực hiện các yêu cầu y tế cũng là một phần của các biện pháp can thiệp điều dưỡng phụ thuộc.
- Can thiệp hợp tác là những hành động mà y tá thực hiện với sự cộng tác của các thành viên khác trong nhóm y tế, chẳng hạn như bác sĩ, nhân viên xã hội, chuyên gia dinh dưỡng và nhà trị liệu. Những hành động này được phát triển với sự tham vấn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác để đạt được quan điểm chuyên môn của họ.
Các can thiệp điều dưỡng nên:
- An toàn và phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và thể trạng của khách hàng.
- Có thể đạt được với các nguồn lực và thời gian sẵn có.
- Phù hợp với các giá trị, văn hóa và niềm tin của khách hàng.
- Nội tuyến với các liệu pháp khác.
- Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm điều dưỡng hoặc kiến thức từ các ngành khoa học liên quan.
Khi viết các can thiệp điều dưỡng, hãy làm theo những lời khuyên sau:
- Viết ngày và ký tên vào kế hoạch. Ngày lập kế hoạch là điều cần thiết cho việc đánh giá, xem xét và lập kế hoạch trong tương lai. Chữ ký của y tá thể hiện trách nhiệm.
- Các biện pháp can thiệp của điều dưỡng phải cụ thể và được nêu rõ ràng, bắt đầu bằng động từ hành động chỉ ra những gì y tá phải làm. Động từ hành động bắt đầu sự can thiệp và phải chính xác. Các yếu tố hạn định về cách thức, thời gian, địa điểm, thời gian, tần suất và số lượng cung cấp nội dung của hoạt động theo kế hoạch. Ví dụ: “ Hướng dẫn cha mẹ cách đo nhiệt độ và thông báo khi có bất kỳ thay đổi nào” hoặc “ Đánh giá màu sắc, số lượng, mùi và độ đục của nước tiểu”.
- Chỉ sử dụng các chữ viết tắt được tổ chức chấp nhận.
Bước 7: Cung cấp lý do
Cơ sở lý luận, còn được gọi là giải thích khoa học, giải thích lý do tại sao can thiệp điều dưỡng được chọn cho NCP.
Cơ sở lý luận không xuất hiện trong kế hoạch chăm sóc thường xuyên. Chúng được đưa vào để hỗ trợ sinh viên điều dưỡng trong việc liên kết các nguyên tắc sinh lý bệnh và tâm lý với sự can thiệp điều dưỡng đã chọn.
Bước 8: Đánh giá
Đánh giá là một hoạt động có kế hoạch, liên tục và có mục đích, trong đó đánh giá sự tiến bộ của khách hàng trong việc đạt được mục tiêu hoặc kết quả mong muốn và tính hiệu quả của kế hoạch chăm sóc điều dưỡng (NCP). Đánh giá là một khía cạnh thiết yếu của quy trình điều dưỡng vì kết luận rút ra từ bước này sẽ xác định xem liệu can thiệp điều dưỡng nên chấm dứt, tiếp tục hay thay đổi.
Bước 9: Viết nó ra giấy
Kế hoạch chăm sóc của khách hàng được ghi lại theo chính sách của bệnh viện và trở thành một phần của hồ sơ y tế vĩnh viễn của khách hàng, hồ sơ này có thể được y tá tiếp theo xem xét. Các chương trình điều dưỡng khác nhau có các hình thức kế hoạch chăm sóc khác nhau. Hầu hết đều được thiết kế sao cho sinh viên tiến hành một cách có hệ thống thông qua các bước liên quan đến nhau của quy trình điều dưỡng và nhiều bài sử dụng định dạng năm cột.
Danh sách kế hoạch chăm sóc điều dưỡng
Phần này liệt kê các kế hoạch chăm sóc điều dưỡng mẫu (NCP) và chẩn đoán điều dưỡng cho các bệnh và tình trạng sức khỏe khác nhau. Chúng được chia thành các loại:
Kế hoạch điều dưỡng cơ bản và chăm sóc tổng quát
Các ví dụ về kế hoạch chăm sóc điều dưỡng khác không phù hợp với các danh mục khác:
Kế hoạch Điều dưỡng & Chăm sóc Tổng quát Cơ bản |
---|
Nhầm lẫn cấp tính (mê sảng) và trạng thái tâm thần bị thay đổi |
Đau cấp tính và quản lý cơn đau |
Hoạt động không dung nạp và điểm yếu tổng quát |
Ung thư (Điều dưỡng ung thư) |
Căng thẳng vai trò của người chăm sóc và hệ thống hỗ trợ người chăm sóc gia đình |
Nhầm lẫn mãn tính (Mất trí nhớ) |
Chăm sóc cuối đời (Chăm sóc cuối đời hoặc Chăm sóc giảm nhẹ) |
Nguy cơ té ngã và phòng ngừa té ngã |
Mệt mỏi và thờ ơ |
Điều dưỡng Lão khoa (Người lớn tuổi) |
Đau buồn và mất mát |
Hạ thân nhiệt và chấn thương lạnh |
Tăng thân nhiệt (Sốt) |
Nuốt kém (Chứng khó nuốt) |
Mất ngủ và thiếu ngủ |
Nghỉ ngơi trên giường kéo dài |
Nguy cơ chấn thương và an toàn cho bệnh nhân |
Tự chăm sóc và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày (ADL) |
Phẫu thuật (Khách hàng chu phẫu) |
Lupus ban đỏ hệ thống |
Dinh dưỡng toàn phần qua đường tĩnh mạch |
Kế hoạch phẫu thuật và chăm sóc chu phẫu
Kế hoạch chăm sóc có liên quan đến can thiệp phẫu thuật .
Kế hoạch phẫu thuật và chăm sóc chu phẫu |
---|
Cắt cụt chi |
Cắt ruột thừa |
Cắt túi mật |
gãy xương ĐÃ CẬP NHẬT! |
Bệnh trĩ |
Cắt bỏ tử cung |
Cắt hồi tràng & đại tràng |
Phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm (Phẫu thuật đĩa đệm) |
Phẫu thuật cắt bỏ vú |
Cắt dạ dày toàn bộ |
Phẫu thuật (Khách hàng chu phẫu) |
Cắt tuyến giáp |
Thay khớp toàn bộ (đầu gối, hông) |
Trả lời